Phim võ hiệp Trung Quốc đi xuống vì mất đi sự dứt khoát, mạnh mẽ của các nhân vật
Dòng phim võ hiệp từ xưa đến nay là thế mạnh của phim ảnh Hoa ngữ. Với những cảnh đấu võ đẹp mắt xuất thần, chiếm trọn sự chú ý của khán giả. Thế nhưng, theo thời gian với những cải tiến về kĩ xảo hình ảnh và làm phim. Những cảnh phim võ thuật điển hình đã có nhiều đổi khác, xưa và nay cách nhau một trời một vực. Quan trọng hơn, những cải tiến đó không làm phim hấp dẫn thu hút nhiều người xem hơn. Mà ngược lại, phim võ hiệp đang xuống dốc vì chính những tạo hình nhân vật màu mè, cảnh quay quá ảo.
Phim võ hiệp ngày xưa
Dòng phim kiếm hiệp từ lâu đã trở thành “đặc sản” của nền điện ảnh Trung Hoa khi chiếm được đông đảo tình cảm từ các khán giả. Với những màn giao đấu nảy lửa, cùng những bí kíp võ công vô địch thiên hạ. Xen lẫn những tình tiết gay cấn hấp dẫn người xem. Đây là thể loại phim được yêu thích trong một thời gian dài và đi vào tâm trí của khán giả từ trẻ tới già. Mỗi bộ phim đều để lại ấn tượng khó phai về các vị anh hùng trong lịch sử Trung Hoa.
Chắc hẳn khán giả đều chẳng hề xa lạ với những bộ phim đình đám như Ỷ Thiên Đồ Long Ký, Thủy Nguyệt Động Thiên, Sở Lưu Hương Truyền Kỳ… Đây đều là những tác phẩm thuộc đề tài võ hiệp kinh điển trên màn ảnh nhỏ Hoa ngữ. Không chỉ về diễn xuất tinh tế, khó mà vượt qua nổi của dàn diễn viên chính. Mà cả những cảnh so tài “đỉnh của chóp” giữa người trong giang hồ cũng là yếu tố khiến khán giả chẳng thể rời mắt được.
Dễ dàng thấy được, những cảnh đấu võ trước đây có điểm chung là động tác mạnh mẽ, dứt khoát. Tạo cho người xem cảm giác hồi hộp, gay cấn qua từng chiêu thức. Hơn nữa, việc dàn diễn viên gần như không sử dụng diễn viên đóng thế. Cũng khiến khán giả càng dễ nhập tâm vào cảnh đối kháng của bộ phim.
Tình tiết được dàn dựng ấn tượng
Ví dụ, trong phân cảnh quyết chiến đỉnh Quang Minh của bộ phim Ỷ Thiên Đồ Long Ký 2003, không ít người phải “thót” tim khi Trương Vô Kỵ (Tô Hữu Bằng) bị đẩy vào hiểm cảnh trong trận đấu với cao thủ của 6 đại môn phái. Mỗi lần Trương Vô Kỵ tránh né được được những chiêu thức của đối thủ. Chắc hẳn khán giả đều thở phào nhẹ nhõm thay anh.
Hay như trong bộ phim Thủy Nguyệt Động Thiên – một trong những “siêu phẩm” võ hiệp mà đến nay vẫn chưa ai dám remake. Cũng khiến khán giả mãn nhãn với cảnh đấu võ đỉnh cao. Dàn diễn viên chính gồm Trương Tấn, Vu Ba và Dương Tuấn Nghị chưa bao giờ gây thất vọng. Với những động tác dứt khoát, đậm chất cao thủ võ lâm. Đặc biệt, những phân cảnh cận chiến lại càng khiến công chúng sục sôi như được đích thân tham gia cuộc đấu.
Với bộ phim được nhắc nhiều tới khinh công như Sở Lưu Hương Truyền Kỳ thì có vô số phân cảnh các nhân vật “bay tới bay lui”. Dù phải treo dây thép khi quay phim. Động tác của các diễn viên vẫn rất mạnh mẽ, gãy gọn khiến khán giả trầm trồ khen ngợi.
Những bộ phim võ hiệp đình đám cùng thời như Anh Hùng Xạ Điêu, Thần Điêu Đại Hiệp, Thư Kiếm Ân Cừu Lục… cũng có những cảnh đấu võ ấn tượng chẳng kém gì.
Phim võ hiệp mất đi sự gay cấn
Còn ngày nay, không ít “mọt phim” nhận xét rằng. Dòng phim võ hiệp của Trung Quốc đã trở nên “mất chất”. Những cảnh đấu võ được chăm chút thêm đặc hiệu, thả chậm một cách vô lý khiến khán giả phải hoang mang. Thậm chí, mỗi khi các nhân vật được quay cận ánh mắt trong cuộc chiến là người xem đã tự hiểu rằng. “À, sắp có chiêu thức quan trọng hạ gục mọi đối thủ”. Chẳng hề có sự gay cấn như xưa.
Ví dụ, trong bộ phim đam mỹ đang làm mưa làm gió hiện nay Sơn Hà Lệnh. Dường như đạo diễn đã quá chú tâm tới việc tạo tương tác giữa hai nam chính khiến cho cảnh đấu võ chẳng khác nào đang tán tỉnh lẫn nhau. Không chỉ vậy, những cảnh quay chậm “ảo tung chảo” cũng khiến các “mọt phim” võ hiệp chẳng thể nào yêu thương nổi.
Trong phim ảnh võ hiệp hiện nay, những chiêu thức nhảy lên. Xoay tròn giữa không trung dường như rất được các đạo diễn ưa chuộng. Những phân cảnh như vậy có khá nhiều trong bộ phim Hữu Phỉ do Triệu Lệ Dĩnh diễn chính. Tuy nhiên, nhìn vào những động tác “mềm như bún”, chẳng có chút sức lực nào của dàn diễn viên, netizen cứ cảm thấy sai sai.
Phim cũ, cảnh quay mới không được yêu thích
Nếu Ỷ Thiên Đồ Long Ký 2003 của Tô Hữu Bằng khiến khán giả được mãn nhãn. Thì phiên bản mới lên sóng năm 2019 do Tăng Thuấn Hy diễn chính lại gây nhiều hoang mang. Cũng trong phân cảnh quyết chiến trên đỉnh Quang Minh. Khán giả chỉ thấy được các nhân vật cứ “bay tới bay lui” đến hoa cả mắt trong khi chiêu thức cụ thể thì chẳng thấy đâu.
Hơn nữa, dường như cứ mỗi lần nhếch mép cười. Trương Vô Kỵ (Tăng Thuấn Hy) lại đánh bại một đối thủ. Điều này khiến cộng đồng mạng phải đặt câu hỏi. “Chẳng lẽ nụ cười nửa miệng này có tác dụng tăng thêm nội lực hay sao?”.
Nhìn vào những bộ phim võ hiệp xưa và nay. Chẳng khó để nhận ra những cảnh đấu võ trong phim đã thay đổi nhiều tới mức nào. Có nhiều ý kiến cho rằng, giờ đây, phim ảnh Cbiz tập trung quá nhiều vào tình yêu, “tình anh em” mà bỏ qua chất võ hiệp. Những cảnh đấu võ chỉ được coi như món gia vị thêm vào. Có tác dụng thể hiện sự lợi hại. Phong cách cực “ngầu” của nhân vật, chứ không còn là cốt lõi của bộ phim như trước đây nữa. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến dòng phim võ hiệp Hoa ngữ xuống dốc.
- Tin tức về phim mới nhất : Phim ảnh
Nguồn: dienanh.net